[Giải đáp] Mốc bảo dưỡng thay thế các bộ phận xe ô tô

Mỗi bộ phận trên xe ô tô sau một thời gian sử dụng sẽ có dấu hiệu bị hư tổn và cần phải bảo dưỡng, đây là điều các tài xế cần chú ý để đảm bảo sẽ có thể hoạt động hiệu quả. Tuy nhiên, nhiều người lại không biết các mốc bảo dưỡng thay thế các bộ phận xe ô tô như thế nào? Để giải quyết vấn đề này hãy cùng Tahico đi tìm hiểu ngay bây giờ nhé.

Thay nước làm mát

Nước làm mát là một hợp chất gồm nước cất, dung dịch Ethylene Glycol cùng một số chất có tác dụng chống bốc hơi, chống ăn mòn, giảm lượng điện phân… và đặc biệt là chống đông. Chất chống đông giúp hạ điểm đóng băng và tăng điểm sôi để nước làm mát có thể làm việc tốt trong điều kiện khắc nghiệt. Nước làm sẽ mát đóng cặn, biến chất, không tốt cho bộ máy sau một thời gian vận hành. Vì vậy, chủ xe cần để ý thay nước làm mát động cơ trong tầm 80.000-100.000km.

moc-bao-duong-thay-the-bo-phan-o-to-(1)
Mốc bảo dưỡng thay thế các bộ phận xe ô tô

Bảo dưỡng động cơ xe ô tô

Mỗi hãng xe các loại động cơ ô tô sẽ có định mức bảo dưỡng động cơ xe khác nhau, trong khoảng 3.000 – 5.000 km hoặc sau 3 – 6 tháng vận hành. Theo kinh nghiệm bảo dưỡng xe ô tô, những xe mới mua nên bảo trì sớm hơn, sau 3.000 – 4.000 km hoặc 3 – 4 tháng sử dụng.

Hệ thống trợ lực lái điện

Chúng có tên viết tắt là EPS (Electric Power Steering). Đây là hệ thống tiêu chuẩn của những dòng xe ô tô đời mới, với hệ thống thông minh sử dụng một motor điện, để lấy năng lượng từ hệ thống điện trên xe và hỗ trợ quá trình điều khiển tay lái. Như các hệ thống động cơ khác, hệ thống trợ lực điện tay lái được vận hành bằng thủy lực cũng cần được bảo dưỡng, vệ sinh, thay nước để tăng tuổi thọ và độ an toàn của xe ô tô.

Thay dầu phanh

Sự ăn mòn và hiệu năng làm việc của hệ thống phanh trên xe phải được kiểm tra theo thời gian quy định của hãng. Tuy nhiên, để đảm bảo phanh xe hoạt động tốt nhất, tránh các tai nạn không đáng có chủ xe nên thay và kiểm tra dầu phanh 2 năm một lần.

moc-bao-duong-thay-the-bo-phan-o-to-(2)
Mốc bảo dưỡng thay thế các bộ phận xe ô tô

Vệ sinh hệ thống làm mát

Hệ thống làm mát là một trong những bộ phận quan trọng nhất của động cơ. Hệ thống này giúp giảm nhiệt độ của động cơ và giúp cho động cơ làm việc ở nhiệt độ ổn tối ưu nhất. Sau 2 – 3 năm, hệ thống làm mát trên xe sẽ thải ra một chất độc hại có thể ăn mòn các ống dẫn xả. Vì vậy, chủ xe nên vệ sinh hệ thống làm mát trên xe định kỳ nhằm nâng cao hiệu năng làm mát và bảo vệ bình điện.

Thay dầu hộp số tự động

Thông thường nên thay dầu hộp số tự động khi xe chạy được 100.000km – 160.000km (bạn nên tham khảo vấn đề này trong sách hướng dẫn sử dụng xe). Với điều kiện chạy xe bình thường, dầu hộp số tự động nên thay mỗi 70.000 – 80.000km. Còn trong điều kiện chạy xe khắc nghiệt, nên thay sớm hơn khoảng 50.000 – 70.000km.

Thay dầu hộp số sàn

Dầu hộp số sàn nên được thay mỗi khi xe di chuyển được 50.000 km. Dầu hộp số sàn thường được các hãng xe cung cấp riêng nên chủ xe nên đưa ô tô vào hãng để thay đúng loại dầu thích hợp hoặc sử dụng loại dầu được hãng khuyên dùng.

moc-bao-duong-thay-the-bo-phan-o-to-(3)
Mốc bảo dưỡng thay thế các bộ phận xe ô tô

Thay lọc gió động cơ

Lọc gió động cơ (air filter) thường được đặt trong khoang động cơ ô tô, ngay dưới nắp capo. Bộ phận này đóng vai trò như một “lá phổi” giúp lọc không khí, ngăn bụi bẩn và tạp chất đi vào buồng đốt động cơ. Sau một thời gian hoạt động, bụi bẩn cùng các tạp chất sẽ bám vào màng lọc gió. Theo khuyến cáo của các hãng xe, nên thay lọc gió mỗi 30.000 – 40.000km/lần hoặc từ 3 năm.

Trên đây là một số thông tin giải đáp “Mốc bảo dưỡng thay thế các bộ phận xe ô tô” mà Tahico xin chia sẻ đến các bạn. Để được tư vấn cụ thể hơn quý khách vui lòng liên hệ trực tiếp với Tahico qua hotline 0987 694 999 hoặc truy cập website https://tahico.com/ để tham khảo thông tin chi tiết.

Nhận xét bài viết!